Phát triển công nghệ mới đạt hiệu quả trong xử lý bùn cặn!

 

Máy tách ép KDS (a.k.a. Slit Saver) Khử nước trong bùn thải

Bùn dư và bùn đã phân hủy chứa hàm lượng cao các hạt mịn ưa nước, chính vì vậy quá trình khử nước trong bùn thải gặp rất nhiều khó khăn. 

Khi bùn thải được khử nước cơ học sử dụng phương pháp ly tâm, điều áp (ép) hoặc các phương pháp xử lý khác, hàm lượng nước trong bùn sau xử lý thường là 80-85%.

Giường như quá trình tách nước có thể được tiếp tục để giảm độ ẩm trong bùn cũng như giảm khối lượng bùn cặn, nhưng trên thực tế đó là một quá trình phức tạp và hết sức khó khăn. Ngay cả đối với các chuyên gia hàng đầu trong ngành xử lý nước thải, đây cũng là một một thách thức lớn đối với họ.

  • Câu hỏi

Nếu bạn có thể giảm hàm lượng nước chứa trong bùn cặn sau quá trình xử lý tách nước theo hai trường hợp dưới đây, Khối lượng bùn cặn sẽ giảm bao nhiêu?

-     Độ ẩm bùn sau ép đạt 85% đến 70%

-     Độ ẩm bùn sau ép đạt 80% đến 60%

  • Câu trả lời

Một nửa (50%)!

Từ kết quả trên chúng ta có thể chỉ ra rằng, hàm lượng nước chứa trong bùn cặn là rất quan trọng.

Electro-osmotic Dehydrator

Electro-osmotic dehydrator (Máy khử nước điện thẩm thấu)

Kendensha đang phát triển một sản phẩm mới kết hợp giữa Máy tách KDS và máy khử nước sử dụng nguyên lý thẩm thấu điện cho thị trường nội địa Nhật Bản.

  • Thẩm thấu điện là gì?

Đây là quá trình khử nước sử dụng nguyên lý thẩm thấu điện - một trong những phương pháp khử nước ưu việt trong ngành xử lý nước thải.

Phương pháp xử lý bùn thải phổ biến nhất phải kể đến là ép hoặc tách ly tâm. Trên thực tế, có nhiều ứng dụng dựa trên nguyên lý của ép hoặc ly tâm, ví dụ như vắt khăn ướt (ép) hoặc trong quá trình vắt của máy giặt (tách ly tâm). Tuy nhiên, các phương pháp nêu trên không đạt hiệu quả cao trong xử lý bùn có chứa nhiều hàm lượng hạt mịn ưa nước. Từ đó, nguyên lý điện thẩm thấu được nghiên cứu và đưa vào ứng dung để tiếp tục giảm hàm lượng nước và khối lượng bùn.

Khi đưa nguồn điện DC vào bùn, các hạt mang tích điện âm trong bùn thải sẽ di chuyển về phía các hạt mang điện tích dương và các chất lỏng tích điện dương di chuyển về  phía điện tích âm. Các bạn đọc giả có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết về phương pháp này trong các tài liệu kỹ thuật. Việc ứng dụng nguyên lý điện thẩm thấu trong việc khử nước sẽ giúp quá trình xử lý bùn thải đạt hiệu quả cao.

  • Thử nghiệm quá trình vận hành

Trong giữa tháng 12, Kendensha đã tiến hành một cuộc thử nghiệm quá trình vận hành của máy dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt (lạnh giá, có tuyết rơi). Trong thử nghiệm xử lý bùn dư thừa từ một nhà máy chế biến thực phẩm địa phương, kết quả ban đầu cho thấy hàm lượng nước trong bùn xấp xỉ 79%. Đặc biệt, sau khi áp dụng nguyên lý điện thẩm thấu hàm lượng nước giảm xuống còn khoảng 59% và trọng lượng bùn thải sau ép đã giảm một nửa.

Trước khi áp dụng phương pháp điện thẩm thấu: Hàm lượng nước 79%

Sau khi áp dụng phương pháp điện thẩm thấu: Hàm lượng nước 59% 

Kendensha không ngừng nỗ lực hoàn thiện hệ thống để có thể cung cấp sản phẩm cho các quý khách hàng trong thời gian sớm nhất.