Hội chợ DX (Digital Transformation)_Hội chợ triển lãm công nghệ

Triển lãm/Triển lãm thương mại 

Gần đây, chúng tôi đã đến thăm quan tại Hội chợ Giải pháp Thực tế năm 2023 do Tập đoàn Otsuka tổ chức. Triển lãm này chủ yếu tập trung vào DX (chuyển đổi kỹ thuật số) nhằm tăng năng suất thông qua ứng dụng công nghệ số.

Trong Blog này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến Quý khách hàng một số cuộc triển lãm thu hút sự chú ý của chúng tôi.

Công nghệ đo lường tại chỗ

Các địa điểm mà chúng tôi cung cấp các sản phẩm của mình thường có các toà nhà cũ. Vì vậy, đôi khi không có bản vẽ của chúng trên bản đồ thành phố, hoặc nếu có thì chúng thường khác với kích thước của cấu trúc thực tế. Do đó, chúng tôi đã có chuyến thực địa đến địa điểm và đo vị trí lắp đặt bằng cân hoặc các công cụ tương tự. Tuy nhiên, độ tin cậy của các phép đo khác nhau tùy thuộc vào người thực hiện phép đo. Chắc chắn có những trường hợp không chính xác hoặc một số thiếu sót. Cải thiệu kỹ năng đo lường của nhân viên trẻ là một thách thức đối với chúng tôi.

Chúng tôi đã tìm thấy một sản phẩm có thể giải quyết vấn đề này: máy quét laser 3D 360o Leica RTC360/Leica BLK360. Thiết bị sẽ đo các đường ống và cấu trúc xung quang trong khi camera quay lại để thu thập dữ liệu đám mây điểm 3D. Kích thước của máy quét khá nhỏ và chúng sẽ dễ dàng di chuyển đến địa điểm cần đo.

Dữ liệu đám mây điểm 3D thường rất khó xử lý, nhưng cũng có phần mềm “Class NK-Peerless” cho phép mô hình hóa dữ liệu này một cách dễ dàng. Tại triển lãm, người phụ trách công nghệ đã cho chúng tôi thấy quá trình mô hình hóa thực tế từ dữ liệu đám mây điểm 3D. Phần mềm tự động nhận dạng đường ống và cho biết kích thước của chúng (ví dụ: 150A). Chúng tôi cảm thấy điều  này sẽ hữu ích khi kết nối hệ thống đường ống mới với hệ thống đường ống hiện có.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập vào liên kết: Tại đây 

Thực tế ảo tăng cường (AR)/Thực tế ảo hỗn hợp (MR)

Hầu hết ai cũng đã nghe nói đến thực tế ảo (AR, MR), nhưng những ứng dụng mà thực tế ảo đem lại và sự phát triển vượt bậc của thực tế ảo đã đưa con người đến với trải nghiệm chưa từng từng có trước đây. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ và phân biệt được các công nghệ sử dụng trong thực tế ảo.

Nói một các đơn giản, AR là một công nghệ phủ các hình ảnh tượng tượng và các bật thể khác lên trên không gian thực. MR là phiên bản nâng cao hơn của AR, trong đó nhiều thông tin khác nhau như mô hình 3D được chiếu lên không gian thực, cho phép bạn đến gần chúng hơn và thao tác với chúng theo cử động tay của bạn. Một trong những ví dụ bạn có thể biết là trong các bộ phim Hollywood ví dụ như bộ phim Minority Report (Bản báo cáo cuối cùng).

Tại triểm lãm, chúng tôi đã hỏi một nhân viên kỹ thuật về những ứng dụng hữu ích của công nghệ này trong thực tế sản xuất. Các sản phẩm được trưng bày là “REALWEAR Navigator 500” và “Microsolf HoloLens 2”. Theo các kỹ thuật viên, họ có 3 lợi thế chính như là:

  1. Có thể chiếu hướng dẫn quy trình, người vận hành có thể làm việc bằng cả hai tay theo quy trình hoặc vận hành bằng giọng nói.
  2. Cho phép chia sẻ tầm nhìn của nhân viên tại chỗ trong thời gian thực với những người không có mặt tại chỗ. Điều này cho phép đưa ra hướng dẫn rõ ràng hơn.
  3. Mô hình 3D được chiếu lên không gian thực tế. Việc mô phỏng cài đặt và xem xét các vấn đề như đường đi của công nhân được thực hiện dễ dàng.

REALWEAR Navigator500

Microsoft HoloLens 2

Còn rất nhiều các công nghệ độc đáo nữa nhưng chúng tôi chưa thể giới thiệu hết đến các bạn trong bài viết này. Chúng tôi cho rằng, những công nghệ kỹ thuật số này giúp tiết kiệm nhân lực và cân bằng các kỹ thuật phụ thuộc vào trình độ và kỹ năng của người lao động. Với tỷ lệ sinh giảm nghiêm trọng và già hóa dân số tại Nhật Bản, chúng tôi tin rằng cân bằng kỹ thuật và tiết kiệm nhân lực là một trong những thách thức lớn mà nhiều công ty đang phải đối mặt. Công nghệ kỹ thuật số có thể là một manh mối để giải quyết những vấn đề này.